Tìm hiểu về cấu tạo của đèn led

Đèn led là một thiết bị điện chuyên dụng dùng chiếu sáng hoặc tạo tính thẩm mỹ cho nhiều không gian khác nhau. Thật vậy, khả năng chiếu sáng của đèn led không những tốt mà còn có tác dụng lớn trong việc bảo vệ mắt và giúp tiết kiệm được rất nhiều điện năng. Trong giới hạn nội dung của bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cấu tạo của đèn led nhé! 

Cấu tạo của đèn led 


Cấu tạo của đèn led gồm có tất cả 5 chi tiết: Phần tử phát sáng led, mạch in của đèn, bộ nguồn, bộ phận tản nhiệt, vỏ đèn. 

Cụ thể, phần tử phát sáng led hay dễ hiểu hơn là bản chất của đèn led là một đi ốt bức xạ ánh sáng có chứa chip bán dẫn pha tạp chất để tạo ra một tiếp giáp P-N. Trong đó kênh P (A-nốt) chứa lỗ trống còn kênh N (K-nốt) chứa điện tử. Khi N chứa điện tử lấp đầy chỗ trống thì sẽ sinh ra bức xạ ánh sáng với các bước sóng phát ra có màu sắc khác nhau. Các tạp chất trong bán dẫn sẽ quyết định bước sóng phát ra có màu sắc như thế nào. Nếu căn cứ theo dải công suất thì đèn led được chia thành 3 loại chính là cỡ nhỏ, cỡ trung bình và cỡ lớn. 

Kế đến là mạch in của đèn, độ bền của đèn được quyết định bởi chất lượng giữa mối hàn của đèn led với mạch in. Mạch in thường được sử dụng bằng chất liệu nhôm hoặc gốm nên cho phép tản nhiệt nhanh hơn. 

Còn bộ nguồn cấp điện cho bóng đèn led phải đảm bảo cung cấp dòng điện và điện áp ổn định để phù hợp với loại led đang sử dụng. Cụ thể, tuổi thọ của linh kiện nguồn phải tương đương với tuổi thọ của led. Nếu đèn led có công suất nhỏ thì bộ nguồn chỉ là một nguồn áp kết hợp với một điện trở hạn dòng cho đèn led. Đối với đèn led công suất trung bình và lớn thì cần phải cấu tạo 1 nguồn dòng riêng cho led. 

Đèn led hiện nay còn được thiết kế thêm bộ phận tản nhiệt với chức năng chính là đưa tinh thể phát sáng xuống nhiệt độ thấp nhanh nhất. Đèn led có công suất càng lớn thì bộ phận tản nhiệt càng quan trọng, nếu kết cấu bộ phận này không phù hợp thì phần tử led sẽ càng nhanh già và làm giảm hiệu suất phát sáng 1 cách đáng kể. 

Cuối cùng là vỏ đèn, đây là bộ phận được thiết kế ngoài cùng nhưng có chức năng vô cùng quan trọng. Nó giúp bảo vệ các bộ phận của đèn cũng như đảm bảo khả năng tỏa nhiệt một cách nhanh chóng, hiện nay cũng có rất nhiều loại đèn led được thiết kế với phần vỏ có khả năng chống thấm nước cao. 


Gợi ý sản phẩm đèn led đáng dùng nhất hiện nay 


Thị trường hiện nay có rất nhiều loại đèn led với các thương hiệu, mẫu mã và giá thành khác nhau. Tuy nhiên sản phẩm đèn led đáng dùng nhất mà bạn nên tham khảo qua đó chính là đèn led Sino. 

Mẫu mã đa dạng, thiết kế đơn giản nhưng đủ đẹp, phù hợp với nhiều không gian, đặc biệt là giá thành hết sức hợp lý, độ bền cao. Đèn led Sino xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi công trình. Khách hàng có thể tham khảo và tìm mua đèn led Sino tại đây.
Tìm hiểu về cấu tạo của đèn led Tìm hiểu về cấu tạo của đèn led Reviewed by Đinh Văn Ninh on 3:06:00 AM Rating: 5
Powered by Blogger.