Chỉ số IP là gì, ý nghĩa của chỉ số IP

Việc sử dụng các thiết bị điện như máy bơm nước, đèn sưởi nhà tắm hay công tắc, ổ cắm…vốn dĩ đã hết sức quen thuộc. Và, ít nhiều bạn đã từng nghe đến chỉ số IP như (IP44, IP54, IP55, IP64 và IP65…). Vậy chỉ số IP này là gì và ý nghĩa của nó ra sao?! Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ngay trong phần nội dung bài viết này nhé!
Chỉ số IP là gì?!

Chỉ số IP là gì?!

IP là từ viết tắt của Ingress Protection. Chỉ số IP thực chất là chỉ số phân loại và xếp hạng mức độ bảo vệ của các thiết bị điện mà cụ thể là bụi và nước.
Cấu trúc cấp bảo vệ IP bao gồm ký hiệu IP và 2 chữ số (IP45). Trong đó chữ số thứ nhất nói lên khả năng chống bụi xâm nhập vào thiết bị và chữ số thứ hai nói lên độ bảo vệ chống sự xâm nhập của nước.

Ý nghĩa của chỉ số IP

Ý nghĩa của chữ số thứ nhất trong chỉ số IP (mức độ chống bụi) có tất cả 6 mức. Cụ thể, mức 1 (IP1x) cho biết khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của vật thể rắn lớn hơn 50mm. Tương tự IP2x cho biết khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của vật thể rắn có kích thước trung bình lớn hơn 12mm, chiều dài lớn hơn 80mm. Còn IP3x cho biết khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của vật thể rắn lớn hơn 2,5mm. Và, IP4x cho biết khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của vật thể rắn lớn hơn 1,0mm. Đặc biệt, IP5x có khả năng ngăn chặn hoàn toàn sự xâm nhập của vật rắn tuy nhiên chưa thể ngăn chặn sự xâm nhập của bụi một cách hoàn toàn. Cuối cùng là IP6x, nó nói lên khả năng chống bụi hoàn toàn, thiết bị có chỉ số IP6x là thiết bị có khả năng kháng bụi tuyệt đối.
Ý nghĩa chữ số trong chỉ số IP

Ý nghĩa của chữ số thứ hai trong chỉ số IP (mức độ kháng nước) có tất cả 9 mức. Cụ thể, IPx0 cho biết thiết bị không có khả năng kháng nước. IPx1 nói lên khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của nước nhỏ giọt (giọt thẳng đứng như mưa không kèm theo gió). IPx2 nói lên khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của nước ở góc nghiêng 150 hoặc thiết bị nghiêng 150 còn nước nhỏ giọt thẳng đứng. IPx3 nói lên khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của tia nước nhỏ nhẹ. IPx4 nói lên khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của nước từ vòi phun thông thường ở tất cả các hướng. Còn IPx5 nói lên khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của nước từ vòi phun áp lực lớn ở nhiều hướng. IPx6 nói lên khả năng chống xâm nhập nước từ những cơn sóng lớn. IPx7 nói lên khả năng kháng nước trong thời gian ngắn, áp lực nhỏ (có thể ngâm thiết bị trong nước trong thời gian ngắn). Cuối cùng là IPx8, chỉ số ngày cho biết đây là những thiết bị có thể hoạt động bình thường ngay cả khi ngâm trong nước (ở một áp suất nhất định).
Hiểu được chỉ số IP và ý nghĩa trong từng con số của chỉ số IP tin chắc sẽ giúp quý vị dễ dàng hơn rất nhiều trong việc chọn lựa thiết bị điện có khả năng kháng bụi, kháng nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Hoặc để được tư vấn tốt hơn quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới số hotline 0916.111.566 (hỗ trợ miễn phí 24/7).


Chỉ số IP là gì, ý nghĩa của chỉ số IP Chỉ số IP là gì, ý nghĩa của chỉ số IP Reviewed by Đinh Văn Ninh on 1:51:00 AM Rating: 5
Powered by Blogger.