Tủ bù hạ thế là gì, vì sao phải lắp tủ bù hạ thế

Tủ bù hạ thế là gì? Vì sao phải lắp tủ bù hạ thế? Nội dung bài viết sau đây sẽ mang đến cho quý vị lời giải đáp thỏa đáng nhất.

Tủ bù hạ thế là gì?!

Tủ bù hạ thế là gì?

Trong tủ bù hạ thế có một thiết bị chính là tụ bụ. Tụ bù là một hệ hai vật dẫn được đặt gần nhau và được ngăn cách bởi một lớp cách điện hay còn gọi là điện môi. Tụ bù này có tác dụng tích hoặc phóng điện trong mạch điện.
Điện dung là đại lượng đặc trung cho khả năng tích điện của tụ bù ở một hiệu điện thế nhất định. Và nó được xác định bằng thương số giữa điện tích của tụ bù với hiệu điện thế giữa hai bản của nó. Công thức cụ thể như sau:  C = Q/U.

Mục đích của việc sử dụng tủ bù hạ thế

Trong hệ thống điện thì tụ bù được sử dụng với mục đích chủ yếu là bể bù công suất phản kháng, nâng cao hệ số công suất cos φ. Nó sẽ làm cho lưới điện hoạt động hiệu quả hơn. Sử dụng tụ bù giúp giảm chi phí điện năng do hảo tổn một cách đáng kể.
Thực tế thì người ta thường sử dụng tụ bù hạ thế cho các máy biến áp, thiết bị đóng cắt (đặt cạnh từng phần tử của thiết bị tiêu thụ công suất phản kháng).
Vì sao phải lắp tủ bù hạ thế?!

Cấu tạo và phân loại tủ tụ bù

Tụ bù thường được làm từ giấy ngâm dầu đặc biệt và bao gồm có hai bản cực chính là lá nhôm dài cách điện bằng các lớp giấy. Chúng được cố định trong một chiếc bình hàn kín và riêng hai đầu bản cực thì được đưa ra ngoài.
Nếu phân loại theo cấu tạo từ tụ bù có hai loại là tụ bù khô và tụ bù dầu. Còn phân loại theo điện áp thì có hai loại là tụ bù hạ thế 1 pha và tụ bù hạ thế 3 pha.

Vì sao phải lắp tủ bù hạ thế?

Trong lưới điện có một loại công suất lại là công suất vô công hay còn gọi là công suất phản kháng. Thường thì các nhà máy, xí nghiệp sẽ phải trả toàn bộ số tiền nếu họ sử dụng điện năng có hệ số cos φ<0,9 hay nói cách khác là bị phạt công suất vô công.
Sử dụng tụ bù hạ thế lắp song song với tải thì dòng điện có tính dung của tụ đi cùng đường đi thành phần cảm kháng của dòng tải sẽ triệt tiêu lẫn nhau. Lúc này dòng điện phản kháng qua dòng lưới phía trước vị trí đặt tụ không còn tồn tại và tránh được định mức động cơ quá lớn cũng như chế độ chạy không tải của động cơ (hệ suất công suất động cơ nhỏ do lượng công suất tác dụng tiêu thụ ở chế độ không tải nhỏ).
Để được tư vấn về cách chọn cũng như sử dụng loại tủ bù hạ thế phù hợp nhất quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới số hotline 0916.111.566 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.


Tủ bù hạ thế là gì, vì sao phải lắp tủ bù hạ thế Tủ bù hạ thế là gì, vì sao phải lắp tủ bù hạ thế Reviewed by Đinh Văn Ninh on 11:09:00 PM Rating: 5
Powered by Blogger.