5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn led

Trên thực tế tuổi thọ của đèn led càng cao thì lợi ích về kinh tế càng lớn bởi bạn sẽ tiết giảm được khá nhiều chi phí cho việc thay thế, sửa chữa. Tuy nhiên để giúp đèn led có thể tối ưu hóa được độ bền của mình thì bạn cần phải đặc biệt lưu ý đến 5 yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó như nhiệt độ môi trường, nguồn điện, tản nhiệt, độ ẩm và tụ điện. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về 5 yếu tố này qua phần nội dung bài viết dưới đây nhé! 

Nhiệt độ môi trường xung quanh 


Tuổi thọ của đèn led sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ môi trường xung quanh. Cụ thể, nhiệt độ nơi đặt đèn led mà cao thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ và thông lượng phát sáng của đèn. Đặc biệt với các loại đèn led như dowlight âm trần nếu phần đế tản nhiệt không tốt cộng hưởng với nhiệt độ môi trường xung quanh sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến chip led cũng như trình điều khiển khiến cho tuổi thọ sản phẩm bị giảm. Bởi thế cần lắp đặt đèn led trong không gian khô ráo, thoáng mát để tối ưu hóa tuổi thọ của sản phẩm. 

Nguồn điện 


Để đảm bảo tuổi thọ cho đèn led thì sự ổn định của nguồn điện cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, ngoài tính ổn định thì nguồn điện cấp cho đèn led còn phải đảm bảo được sự phù hợp với diode phát sáng có như vậy mới bền bỉ và hiệu quả. 


Tản nhiệt, nhiệt độ vỏ bóng 


Chip led của bóng đèn led hết sức nhạy với nhiệt độ cao do vậy nếu tiếp xúc với nhiệt độ lớn hơn 85 độ C thì tuổi thọ của đèn sẽ bị rút ngắn và ở nhiệt độ khoảng 105 độ C thì bóng có thể ngừng hoạt động. Vì thế phần tản nhiệt của đèn cần phải có kết cấu, kích thước và chất liệu phù hợp. 

Độ ẩm 


Yếu tố thứ 4 có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn led đó chính là độ ẩm. Thật vậy, mặc dù tự thân đèn led có khả năng chống chịu khá tốt với môi trường xung quanh nhưng các bộ phận kim loại và dây kết nối gặp môi trường ẩm ướt vẫn rất có thể bị hỏng. Bởi thế tốt nhất là nên lắp đặt đèn led ở nơi khô ráo để đảm bảo độ bền cho các linh kiện hoặc tốt hơn là chọn loại đèn led cho chỉ số chống nước từ 65 đến 68 cho môi trường lắp đặt có độ ẩm cao. 


Tụ điện, trình điều khiển đèn led 


Tuổi thọ của đèn led còn phụ thuộc nhiều vào tụ điện và trình điều khiển. Thường thì nếu bóng đèn được sử dụng thường xuyên thì tụ điện này có thể kéo dài 1 năm. Tuy nhiên dưới ảnh hưởng của các yếu tố như môi trường, nhiệt độ thì tuổi thọ đó có thể ngắn hơn. Đèn led có tụ điện được làm bằng gốm sẽ chịu được nhiệt độ tốt hơn và tuổi họ cao hơn tụ điện được làm plastic. 

Hy vọng nội dung bài viết: “5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn led” phía trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. 

5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn led 5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn led Reviewed by Đinh Văn Ninh on 1:28:00 AM Rating: 5
Powered by Blogger.