Thiết bị điện là gì, các cách phân loại thiết bị điện

Thiết bị điện là gì và có các cách phân loại thiết bị điện nào?! Nội dung bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn câu trả lời đầy đủ và thuyết phục nhất. 

Thiết bị điện là gì?! 


Thiết bị điện là tổng hợp các thiết bị đang được sử dụng tại các nhà máy điện, trạm biến áp, hệ thống truyền tải điện năng hay các máy phát và động cơ điện trong nông nghiệp, giao thông, an ninh quốc phòng… 

Mỗi một dòng thiết bị điện đều có những tiêu chuẩn kỹ thuật rất khác nhau. Do vậy nếu không chọn đụng loại có công suất phù hợp thì có thể dẫn tới sự lãng phí không đáng có hoặc tiềm ẩn nhiều rủi ro về sự mất an toàn. 


Các cách phân loại thiết bị điện 


Người ta có thể phân loại các thiết bị điện theo công dụng, tính chất dòng điện, nguyên lý làm việc, điều kiện làm việc hoặc theo cấp điện áp. 

Cụ thể, nếu phân loại theo công dụng thì có thiết bị điện không chế (dùng để đóng, cắt hoặc điều chỉnh tốc độ chiều quay của các máy phát điện hay động cơ điện); Thiết bị điện bảo vệ với nhiệm vụ chính là bảo vệ các động cơ máy phát điện, lưới điện khỏi hiện tượng quá tải, ngắn mạch hoặc sụt áp; Thiết bị điện tự động điều khiển từ xa với nhiệm vụ chính là thu nhận, phân tích và khống chế sự hoạt động của các mạch điện như khởi động từ. Ngoài ra còn có thiết bị điện hạn chế dòng ngắn mạch, thiết bị điện làm nhiệm vụ duy trì ổn định các tham số điện và thiết bị điện làm nhiệm vụ đo lường. 

Còn nếu phân theo tính chất dòng điện thì có thiết bị điện dùng trong mạch 1 chiều và thiết bị điện dùng trong mạch xoay chiều. Phân loại thiết bị điện theo nguyên lý làm việc thì có thiết bị điện loại điện từ, điện động, cảm ứng, có tiếp điểm và không có tiếp điểm. 

Phân loại thiết bị điện theo điều kiện làm việc có loại thiết bị điện làm việc vùng nhiệt đới khí hậu nóng ẩm, ôn đới, chống cháy nổ và chịu rung động. Cuối cùng là phân loại thiết bị điện thao cấp điện áp thì có thiết bị điện hạ áp có điện áp dưới 3kV, thiết bị điện trung áp có đện áp từ 3kV đến 36kV, thiết bị điện cao áp có điện áp từ 36kV đến nhỏ hơn 400kV và thiết bị điện siêu cao áp có điện áp từ 400kV trở lên. 


Một vài yêu cầu cơ bản của thiết bị điện 


Cần phải đảm bảo sử dụng thiết bị điện được lâu dài, đúng tuổi thọ thiết kế khi làm việc với các thông số kỹ thuật định mức. Đảm bảo ổn định lực điện động và nhiệt độ khi làm việc đặc biệt khi có sự cố trong giới hạn cho phép của dòng điện và điện áp. 

Bên cạnh đó thì vật liệu cách điện cũng cần phải chịu được quá áp cho phép. Thiết bị điện cần phải đảm bảo an toàn, chính xác, gọn nhẹ, dễ dàng lắp đặt và kiểm tra sửa chửa. Hy vọng nội dung bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hưu ích. 

Thiết bị điện là gì, các cách phân loại thiết bị điện Thiết bị điện là gì, các cách phân loại thiết bị điện Reviewed by Đinh Văn Ninh on 2:59:00 AM Rating: 5
Powered by Blogger.