Công tắc điện là gì, các loại công tắc điện cơ bản

Công tắc điện là gì, có mấy loại công tắc điện cơ bản?! Nội dung bài viết dưới đây sẽ mang tới cho bạn câu trả lời đầy đủ và chi tiết nhất. 


Công tắc điện là gì?! 


Công tắc hay còn được gọi là contack. Nó chính là thiết bị chuyên dùng để đóng cắt dòng điện bằng tay và thường được sử dụng phổ biến trong các mạch điện chiếu sáng hoặc các đồ dùng điện. 

Nhiệm vụ chính của công tắc điện là giúp người dùng có thể kiểm soát và kết nối khả năng hoạt động của các thiết bị điện. Từ đó mà có được phương án sử dụng thiết bị điện một cách hợp lý nhất, tiết kiệm nhất. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của công tắc điện 


Cấu tạo của công tắc điện bao gồm lớp vỏ và các cực. Theo đó lớp vỏ sẽ được làm bằng nhựa chất lượng cao vừa mang lại tính thẩm mỹ vừa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các linh kiện bên trong khỏi các tác nhân của thời tiết, mang tới độ an toàn cho người sử dụng. Còn các cực trong công tắc điện bao gồm cực động, cực tĩnh và thường được làm từ đồng. 

Để phân chia các loại công tắc điện người ta có thể dựa vào số cực hoặc nhu cầu, mục đích sử dụng. Có thể điểm qua các loại công tắc điện thông dụng như công tắc hai cực, công tắc 3 cực, công tắc bật, công tắc bấm và công tắc xoay. 

Nguyên lý hoạt động của công tắc điện là khi bạn đóng công tắc thì cực động của công tắc sẽ tiếp xúc với cực tính của công tắc và làm cho mạch được đóng kín giúp dòng điện chạy qua và thiết bị có thể hoạt động. Ngược lại khi bạn tắt công tắc thì cực động sẽ tách khỏi cực tĩnh và làm hở mạch, ngắt nguồn điện, thiết bị ngừng hoạt động. 

Các loại công tắc điện cơ bản 


Các loại công tắc điện cơ bản được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay đó là công tắc hai cực, công tắc cầu thang 3 cực, công tắc dimmer đèn, quạt. 

Trong đó công tắc 2 cực là dòng công tắc có chức năng kết nối nguồn điện tổng tới các đồ dùng sử dụng điện năng. Dòng công tắc này bao gồm một cực động và một cực tĩnh, có cấu tạo đơn giản, sử dụng dễ dàng, thường được ứng dụng để điều khiển các hoạt động của bóng đèn, quạt, động cơ điện, kiểm soát các ổ cắm điện… 

Còn công tắc cầu thang 3 cực là loại có 3 tiếp điểm, 1 cực động và 2 cực tĩnh. Sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà cao tầng hoặc để lắp đặt điều khiển bóng đèn trong các kho tối. Ưu điểm của nó là có thể điều khiển bật tắt của cùng một bóng đèn tạo sự đa năng và hiệu quả. Nhược điểm là lắp đặt phức tạp, sửa chữa khó khăn. 

Cuối cùng là công tắc dimmer đèn, quạt. Nó có tác dụng giúp bạn điều chỉnh độ sáng tối của đèn, tốc độ quay của quạt. Sản phẩm được ứng dụng nhiều trong các hệ thống điện dân dụng, công nghiệp góp phần kiểm soát điện năng tiêu thụ và mang tới trải nghiệm sản phẩm tốt hơn. Hy vọng nội dung bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.
Công tắc điện là gì, các loại công tắc điện cơ bản Công tắc điện là gì, các loại công tắc điện cơ bản Reviewed by Đinh Văn Ninh on 10:04:00 PM Rating: 5
Powered by Blogger.