Sự khác biệt cơ bản giữa đèn led và đèn huỳnh quang

Đèn led và đèn huỳnh quang là hai sản phẩm khá thông dụng hiện nay. Trong giới hạn nội dung của bài viết này hãy cùng chung tôi tìm hiểu về sự khác biệt cơ bản giữa đèn led và đèn huỳnh quang nhé!

Đèn tuýp led

Sự khác biệt trong nhiệt độ màu của đèn led và đèn huỳnh quang

Nhiệt độ màu hay còn gọi là CCT. Ở đèn led có một giải màu sắc khá rộng từ 2700>6500K. Còn ở đèn huỳnh quang thì có sẵn trong một loạt các giá trị CCT và có thể điều chỉnh bằng cách đổi lượng phosphor bên trong bóng đèn. Giá trị tiêu biểu sẽ nằm giữa màu trắng ấm 2700K so với ánh áng ban ngày là 6500K.

Sự khác biệt trong độ hoàn màu 

Độ hoàn màu hay còn gọi là CRI. Trong khi độ hoàn màu của đèn led phụ thuộc vào nhiều loại ánh sáng cụ thể, một phổ sẽ có giá trị từ 70>95 thì độ hoàn màu của đèn huỳnh quang chỉ từ 62>80%.

Sự khác biệt ở khả năng bật tắt 

Trong khi đèn led có thể phát sáng tức thời, không cần thời gian khởi động và nguồn sáng có độ ổn định cao thì đèn huỳnh quang lại có độ trễ ngắn khi bật. Bên cạnh đó đèn huỳnh quang cũng có thể bị nhấp nháy do lỗi từ biến áp hoặc chấn lưu.

Sự khác biệt ở độ sáng của đèn led và đèn huỳnh quang

Trong khi đèn led có thể tùy chỉnh độ sáng của ánh sáng ở bất cứ khoảng nào (từ 0,5>100%) thì đèn huỳnh quang lại chỉ có thể chỉnh được độ sáng ở khoảng 15% so với ánh sáng bình thường. Đặc biệt để giảm được độ sáng của đèn huỳnh quang thì bạn cần phải chọn một chấn lưu có chứa chức năng đó.

Sự khác biệt ở hướng chiếu sáng

Đèn led có thể phát ra ánh sáng trong khoảng 1800 còn đèn huỳnh quang thì phát ra ánh sáng cho 3600.

Tuổi thọ của đèn led và đèn huỳnh quang

Đèn led hiện đang là sản phẩm có tuổi thọ cao nhất trong các sản phẩm thiết bị điện chuyên dụng dùng để chiếu sáng hiện nay. Thật vậy, tuổi thọ dao động của đèn led đang ở khoảng từ 25.000>200.000h. Còn đèn huỳnh quang thì chỉ có tuổi thọ cao hơn một số loại đèn khác chứ không thể so sánh với đèn led.
Đèn led Sino

Khả năng phát thải của đèn led và đèn huỳnh quang

Đèn led thường tạo ra một quang phổ rất hẹp và gần như không có tổn thất nào liên quan đến Ỉ hay UV. Nghĩa là hầu hết năng lượng sẽ được tiêu thụ bởi nguồn sáng và chuyển đổi trực tiếp sang ánh sáng nhìn thấy được. Còn đèn huỳnh quang thì lại tạo ra bức xạ tia cực tím. Nó tạo ra ánh sáng do được phủ lớp phosphor phát sáng khi tiếp xúc với tia UV. Bức xạ tia cực tím nằm trong bóng đèn nhưng vẫn có một số lại thoát ra môi trường bên ngoài tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe người sử dụng.
Trên đây là sự khác biệt cơ bản giữa đèn led và đèn huỳnh quang. Hy vọng nội dung bài viết đã mang đến cho quý vị những thông tin hữu ích.
Sự khác biệt cơ bản giữa đèn led và đèn huỳnh quang Sự khác biệt cơ bản giữa đèn led và đèn huỳnh quang Reviewed by Đinh Văn Ninh on 1:51:00 AM Rating: 5
Powered by Blogger.