Rơ le nhiệt và nguyên lý hoạt động của rơ le nhiệt

Trong hệ thống điện lưới hàng ngày thì rơ le nhiệt là một thiết bị được sử dụng hết sức phổ biến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được về rơ le nhiệt cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp quý vị có được cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này.
Một số loại rơ le nhiệt cơ bản


Rơ le nhiệt là gì?

Rơ le nhiệt là một loại khí cụ điện tự động có chức năng bảo vệ động cơ và mạch điện khỏi bị quá tải. Nó thường được sử dụng kèm với một khởi động từ hoặc công tắc tơ và đóng cắt tiếp điểm nhờ sự co dãn vì nhiệt của các thanh kim loại. Rơ le nhiệt không tắc động tức thơi theo trị dòng điện mà chỉ khi có quán tính nhiệt lớn, cần thời gian để phát nóng. Thời gian này có thể kéo dài vài giây cho đến vài phút do đó nó không dùng để bảo vệ ngắn mạch được. Trường hợp muốn dùng để bảo vệ ngắn mạch cần dùng thêm cầu chảy.

Cấu tạo của rơ le nhiệt

Rơ nhiệt bao gồm tất cả 8 chi tiết cơ bản đó là: Đòn bẩy, tiếp điểm thường đóng, tiếp điểm thưởng mở, vít chỉnh dòng điện tác động, thanh lưỡng kim, dây đốt nóng, cần gạt và nút phục hồi.
Phân loại rơ le nhiệt
Nếu chia theo kết cấu thì rơ le nhiệt có hai kiểu là kiểu hở và kiểu kín còn chia theo nhu cầu sử dụng thì có loại rơ le một cực và rơ le hai cực.
Tuy nhiên có một cách chia khá thông dụng khác nữa đó chính là chia theo phương thức đốt nóng. Với cách chia này thì có tổng thể 3 loại rơ le nhiệt cơ bản: Rơ le nhiệt đốt nóng trực tiếp, rơ le nhiệt đốt nóng gián tiếp và rơ le nhiệt đốt nóng hỗn hợp.
Rơ le nhiệt Sino chính hãng


Nguyên lý hoạt động của rơ le nhiệt

Trong rơ le nhiệt có một phần tử quan trọng đó chính là phiến kim loại kép có tên là bimetal. Nó được cấu tạo nên từ hai tấm kim loại, một tấm có hệ số giãn nở bé và một tấm có hệ số giãn nở lớn. Hai tấm này được ghép lại với nhau thành một tấm thông qua phương pháp cán nóng hoặc hàn. Khi đốt nóng do dòng I thì phiến kim loại kép này sẽ uốn về phía kim loại có hệ số giãn nở nhỏ hơn do vậy có thể dùng trực tiếp cho dòng điện qua hoặc dây điện trở bao quanh. Trường hợp muốn để độ uốn cong lớn thì cần phải để phiến kim loại có chiều dài lớn và mỏng. Hoặc muốn tạo ra lực đẩy thì cần chế tạo tấm phiến kim loại rộng, dày.

Lưu ý khi chọn rơ le nhiệt

Để đảm bảo được chất lượng cũng như tuổi thọ của thiết bị theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất thì khi lựa chọn rơ le nhiệt cần phải chọn đúng loại rơ le có đường đặc tính A- s gần sát với đường đặc tính A- s của đối tượng cần bảo vệ. Nếu chọn thấp quá sẽ không tận dụng được công suất lớn của động cơ điện và cao quá thì sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị cần bảo vệ.
Cách chọn rơ le nhiệt phù hợp nhất là chọn dòng điện đinh mức của rơ le nhiệt bằng với dòng điện định mức của động cơ điện cần bảo vệ. Lúc này rơ le sẽ tác động ở giá trị khoảng từ 1,2 đến 1,3 Iđm. Ngoài ra cũng cần chú ý thêm đến chế độ làm việc của phụ tải cũng như nhiệt độ môi trường xung quanh.
Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về rơ le nhiệt, quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp tới số hotline 0916.111.566 (hỗ trợ miễn phí 24/7).


Rơ le nhiệt và nguyên lý hoạt động của rơ le nhiệt Rơ le nhiệt và nguyên lý hoạt động của rơ le nhiệt Reviewed by Đinh Văn Ninh on 3:00:00 AM Rating: 5
Powered by Blogger.