Cấu tạo, thông số kỹ thuật tủ điện 3 pha, ưu điểm và cách phân loại

Tủ điện 3 pha là gì, cấu tạo của tủ điện 3 pha ra sao, thông số kỹ thuật của tủ điện 3 pha, ưu điểm và cách phân loại như thế nào?! Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua phần nội dung bài viết dưới đây nhé! 



Tủ điện 3 pha là gì? 


Tủ điện 3 pha là loại tủ điện thường hay được sử dụng trong các nhà máy, phân xưởng hay các tòa nhà lớn. Nhiệm vụ chính của nó là chứa các thiết bị cung cấp điện năng lớn góp phần bảo vệ và mang tới độ an toàn cao cho cả người và hệ thống công trình. Tủ điện 3 pha có thể được treo tường hoặc đặt trên sàn rồi cố định vào tường nhà. Thiết kế tủ điện 3 pha khá gọn nhẹ, an toàn, đẹp mắt, dễ dàng lắp đặt. 


Cấu tạo và thông số kỹ thuật của tủ điện 3 pha 


Như đã nói ở trên thì tủ điện 3 pha thường dùng để điều khiển và bảo vệ động cơ hoặc motor công nghiệp cho dây chuyền sản xuất công nghiệp của các phân xưởng. Theo đó cấu tạo của tủ điện 3 pha khá đơn giản. Nó bao gồm vỏ tủ điện trong nhà hoặc ngoài trời, bộ điều khiển trung tâm PLC, rơ le thời gian hoặc mạch điện tử, hệ thống khởi động từ, các rơ le bảo vệ dòng áp, rơ le nhiệt, rơ le trung gian và các aptomat… 

Thông số kỹ thuật của tủ điện 3 pha được căn cứ bằng phương pháp sao tam giác giúp giảm dòng khởi động cho động cơ. Theo đó, dòng khởi động tủ điện thường vượt từ 2,5 đến 6 lần định mức, bảo vệ động cơ và hệ thống phân phối điện. 

Ưu điểm của tủ điện 3 pha 


- Lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa khá dễ dàng, thuận lợi 

- Không gian bên trong tủ rộng giúp việc đấu nối dây dễ dàng 

- Các mạch điện được chỉ thị rõ ràng, không sợ nhầm lẫn 

- Vỏ tủ điên 3 pha được làm từ thép mạ hoặc vật liệu không cháy nên cách điện tốt, đảm bảo độ an toàn cao 

Cách phân loại tủ điện 3 pha 


Tùy vào mục đích sử dụng và các thiết bị, phụ tải đi cùng mà người ta sẽ phân chia tủ điện 3 pha thành các loại cụ thể như: Tủ điện điều khiển 3 pha, tủ điện 3 pha chiếu sáng và tủ điện 3 pha phân phối. 

Cụ thể, tủ điện điều khiển 3 pha có chức năng điều khiển và bảo vệ các thiết bị cung cấp điện. Tủ thích hợp để dùng các nhà máy lớn vì nó đáp ứng được các điều kiện khắt khe nhất về cơ điện. Bên trong tủ có các gá đỡ được bố trí hết sức hợp lý mang tới sự thuận lợi cho việc lắp và đấu nối. Còn tủ điện 3 pha chiếu sáng thì có công dụng chính là điều khiển các thiết bị chiếu sáng. Tủ thường sử dụng các thiết bị tự động để cài đặt cho các công tắc bật tắt hoạt động theo quy trình nhất định. 

Cuối cùng là tủ điện 3 pha phân phối, đây là loại tủ chuyên dùng để phân chia các thiết bị trong cùng một hệ thống. Tủ điện 3 pha phân phối giúp tiết kiệm điện năng tối đa mà không gây ảnh hưởng cho hệ thống điện chung. 

Hy vọng nội dung bài viết “Cấu tạo, thông số kỹ thuật tủ điện 3 pha, ưu điểm và cách phân loại” phía trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. 

Cấu tạo, thông số kỹ thuật tủ điện 3 pha, ưu điểm và cách phân loại Cấu tạo, thông số kỹ thuật tủ điện 3 pha, ưu điểm và cách phân loại Reviewed by Đinh Văn Ninh on 11:00:00 PM Rating: 5
Powered by Blogger.